6 lý do khiến mình apply Hannam Uni (Daejeon) thay vì top SKY? Hàn Quốc thay vì châu Âu?

· 5 min read

P/S: Bạn nào muốn học tiếng Hàn, đặc biệt ôn TOPIK thì bấm vào đây Smart TOPIKnhé

1. Chương trình học

SKY là top nhưng không phải top ở mọi chuyên ngành. Ví dụ như về KHKT thì Kaist mới là nhất, về Filming thì ChungAng mới là nhất, về Music thì Ewha mới được đánh giá cao hơn.

Đối với chuyên ngành mình có thể chọn sẽ là Economics hoặc MBA (về HR), nếu nói về chất lượng thì trong top SKY chỉ có Yonsei là nổi tiếng về Commerce, Economics và Business. Tuy nhiên nhược điểm của nó là nếu muốn nhận học bổng KGSP (mình có gọi điện hỏi bên trường Yonsei), học bổng Chính phủ nếu app vào Commerce, Economics và Business thì hồ sơ sẽ phân về trường Yonsei Graduate School of International Studies (GSIS - thực ra GSIS giống như một hệ thống chương trình đào tạo nên nó có cả ở Ewha, Sogang) và sẽ học bằng TIẾNG ANH. Cái này trên quan điểm và sở thích cá nhân của mình thì một khi đã đến Hàn để học thì mình nhất định sẽ chọn chương trình học bằng tiếng Hàn, còn nếu học tiếng Anh thì mình sẽ đi châu Âu.

Mình cũng đã quyết định bỏ 1 học bổng toàn phần bên châu vì ở một trường có rank trong business cũng tầm SKY vì 4 lí do:

- Tình cảm: mình thích Hàn hơn vì có nhiều bạn bè ở Hàn nhất, và my best friend cũng có ở đấy luôn❣️❣️❣️

- Cơ hội nghề nghiệp sau này: mình cảm thấy Tiếng Anh ở Việt Nam khá bão hoà, xung quanh ai cũng biết tiếng Anh à, nên nếu ngoài tiếng Anh, biết thêm 1 ngôn ngữ nữa thì mình sẽ có thêm một lợi thế, thêm 1 điểm cộng to khi xin việc. Hơn nữa quê mình ở Bắc Ninh, có Samsung và nhiều công ty Hàn khác hơn là những công ty bên châu Âu nên opportunity cũng nhiều hơn.

-Mình không phải đánh giá thấp trường có rank cao đâu, mình biết các bạn trường rank cao thông minh, học giỏi. Nhưng riêng đối với ngành kinh doanh - kinh tế, mình nghĩ là một cái bằng ở trường top không có trọng lượng nhiều bằng những TRẢI NGHIỆM. Mà học trường top thì với cái peer pressure siêu khó chịu thì có thể mình sẽ lại bị cuốn theo vòng xoáy điểm số và những performance trên lớp. Rồi cuối cùng vẫn chẳng biết mình thích gì, muốn làm gì! Mình nếm điều này ở trường chuyên và FTU quá đủ rồi~ (to be honest). Hơn nữa nếu bạn muốn theo hướng nghiên cứu khoa học: ví dụ như học tiếp lên PhD, vùi đầu nghiên cứu rồi làm giảng viên... thì hãy cứ chọn những trường rank cao vì nó good for u. Chứ còn mình đã xác định nhảy vào thị trường lao động, làm ở doanh nghiệp thì thôi mình không đú nữa. Mình không muốn việc học chiếm quá nhiều thời gian nữa. Học trường vừa vừa, mình dành vừa vừa thời gian và sức lực, để thời gian còn ra ngoài mà bươn trải, đi đây đó hoặc yêu cho đỡ phí hoài tuổi trẻ  :))

- Những điều nho nhỏ khác: vì mình lùn mà bọn châu Âu siêu cao nên cũng hơi tự ti 🤣. Vì Hàn gần Việt Nam hơn nên có thể thường xuyên về Việt Nam hơn. Vì mình thích mấy anh oppa hơn mấy anh Tây trong phim hành động. Vì mình thích văn hoá châu Á hơn châu Âu...

Đương nhiên có rất nhiều anh chị vẫn sang Hàn và học chương trình tiếng Anh, và đấy không phải là xấu vì mọi người vẫn thường tự học thêm tiếng Hàn ở ngoài và nhiều người vẫn thành thạo cả 2 ngôn ngữ ^^. Nhưng vì mình thích Hàn nên mình muốn thực sự immerse myself in Korean language. ---> Vậy nên mình không chọn Yonsei

--> Hãy check chương trình học trước khi các bạn muốn apply

2. Cơ hội pass

Như các bạn follow mình thì đều biết mình đã từng nhận học bổng AIMS để tới Hannam Uni học trao đổi 1 kỳ. Thư giới thiệu mình cũng xin của Giáo sư ở Hannam nên mình nghĩ mình app vào đó qua Uni track thì khả năng pass vòng hồ sơ sẽ siêu cao. Lúc đấy mình tự tin 90% qua vòng hồ sơ và qua thật.

3. Chi phí trong lúc học

  • Thứ nhất, tất cả GKS scholar sẽ nhận được 900.000krw, gần 900USD 1 tháng (stipend) dù bạn ở bất kỳ đâu trên HQ. Thế nên nếu không ở Seoul thì sẽ tiết kiệm được ít hơn một cách tương đối so với những vùng khác.
Bổ sung thêm: mình thêm đoạn này sau khi mình học xong 1 năm học tiếng và chuyển về trường học Master ở Deajeon. Mình đi thuê nhà, tiền 1 tháng của 1 phòng one-room là 220.000krw/tháng - khoảng 4.5 triệu, nhưng phòng tương đương như vậy ở seoul sẽ là 400-500krw/tháng- khoảng 8-10 triệu, phí deposit là 500.000krw- khoảng 10 triệu ở Deajeon nhưng ở Seoul 1 phòng tương đương sẽ phải deposit 4.000.000 - 5.000.000krw tức khoảng 80 triệu đến 100 triệu ở seoul. Hầu hết các bạn mình ở seoul đều phải xin bố mẹ gửi thêm tiền sang. Mà mình trước khi ra đi đã vênh mặt lên mà nói với bố mẹ rằng không phải nuôi con, mà giờ mặt dày xin xiền thì ngại lắm ngại lắm😂
  • Thứ hai, vì mình là một con nghiện du lịch, ai xem fb thì suốt ngày bị annoyed vì ảnh du lịch của mình :v. Nên nếu mình học ở Hannam, tức là ở Daejeon, giữa HQ thì đi du lịch Nam Bắc đều tiện hơn và rẻ hơn.

4.  Không có tiếng địa phương

Khi các bạn chọn trường cũng nên lưu ý về điều này. Cá nhân mình đang bị phân học tiếng ở Daegu Uni - ở vùng phía Nam tiếng địa phương nặng nên nhiều khi ra đường cũng hơi bất tiện. Ở Deajeon cũng không có tiếng địa phương ^^

5. Tiện nghi

Ở Hàn thì nói chung hầu như ở đâu cũng rất tiện nhưng mà cũng sẽ có một số trường như trường Daegu Uni mình đang học tiếng ở đây. Hiuhiu. Muốn đi downtown hay di chuyển đến terminal hay station lớn đều mất ít nhất 1h. Cạnh trường cũng không có tàu điện, xung quanh cũng chủ yếu đồng ruộng khác hẳn với ở Hannam Uni ^^. Mọi thứ station, terminal, downtown, mart, comestics store... đều trong bán kính khoảng 2km. Cuộc sống thực sự night life *.* không kém gì ở Seoul cả.

6. Tình cảm

Mình có rất nhiều bạn bè, anh chị đáng yêu và tốt bụng ở đó. Cũng có thân với một số Giáo sư ở đó rồi. Hội SV cũng rất thân nhau nên mình thực sự muốn quay lại.


Những lí do trên không hề để so sánh trường nào với trường nào cả mà đơn giản chỉ là những lí do phù hợp với suy nghĩ và những điều mình muốn mà thôi. Thêm nữa sau rất nhiều năm học trường chuyên lớp chọn, trường top đầu Kinh tế là Ngoại thương thì mình nhận ra là rank trường nó cũng chỉ là một tiêu chí super nhỏ (nhất là những công việc liên quan đến kinh tế) cho nghề nghiệp sau này mà thôi. Nên các bạn đừng nặng nề quá với mấy cái bảng xếp hạng rank trường làm gì. 

Bài viết mới

Bài viết liên quan