Bài 5. PERSONAL STATEMENT (PS): CÁCH LÀM NỔI BẬT BẢN THÂN TRONG PS?/ 2 ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT CỦA PS?/ MỞ BÀI THẾ NÀO CHO ẤN TƯỢNG?/ DÀN BÀI CHI TIẾT CỦA MÌNH CHO PERSONAL STATEMENT?

· 5 min read

Có phải các cậu từng rất muốn đặt bút viết Personal Statement, nhưng hàng ngàn câu hỏi nổi lên là “làm sao để mở bài một cách ấn tượng?”, “làm sao để mình trở nên nổi bật trong khi hình như mình chẳng có gì?”...

1.CÁCH LÀM NỔI BẬT BẢN THÂN SO VỚI ỨNG VIÊN KHÁC?

Có lẽ đây là câu hỏi mình được hỏi nhiều nhất. Các bạn hay hỏi mình là “Chị ơi, em thấy mình chẳng có j nổi bật cả...”. Vâng, sự thật thì tại các bạn không tin các bạn nổi bật hơn người khác thôi. Có thể điểm mình chẳng cao nhất, kinh nghiệm làm việc cũng ít, hoạt động ngoại khóa cũng chẳng bằng ai? Thế nhưng mà các bạn quên mất rằng cái “combination” của các bạn thì nó lại là một “unique”

2.MỞ BÀI THẾ NÀO CHO ẤN TƯỢNG?

Đây lại là một câu hỏi mà ban đầu bạn nghĩ rất quan trọng nhưng thực ra lại là “một câu hỏi thừa”. Vì theo quan điểm của mình “Simple is the best” thì thay vì cứ quằn quại nghĩ cách “đùng” cái gây ấn tượng thì cứ viết phần quan trọng nhất là body sao cho chuẩn chỉnh nhất trước cái đã.

Thế mình mở bài thế nào?

Với niềm tin mạnh mẽ của mình vào tư tưởng “combination is unique” thì mình mở bài luôn bằng cái đó.

“The purpose of this letter is not only to describe my motivation to obtain the Master in Business Administration in Human Resources Management but also to drive your attention on how the unique combination of my education, career orientation, experience and personal characteristics makes me a remarkable potential for GKS program.”

☕ ☕☕ Donate for my sharing - Buy me a coffee - Tặng mình 1 cốc cafe ☕ Click

3. 2 ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT CỦA PERSONAL STATEMENT?

Để có 1 dàn bài rõ ràng thì các bạn phải hiểu rõ mục đích của bài luận

  • Như mình đã nói ở post trước: Personal statement – ngay từ cái tên của nó đó là 1 bài luận để “state”, để khẳng định con người của bạn. Tức là background về học tập của bạn thế nào? Kinh nghiệm làm việc thế nào? Tố chất của bạn ra sao? Bạn có gì hơn người khác để xứng đáng nhận học bổng này?
  • Personal statement và Statement of Purpose khác nhau thế nào? Tại sao nó lại liên quan đến nhau?

Về điểm khác nhau: Đơn giản hôi, 1 cái là state về “Personal” – về bản thân bạn, 1 cái là state về “Purpose” tức là mục đích của bạn.

Về điểm liên hệ: 2 cái này phải liên quan chặt chẽ chớ. Ví dụ Personal statement của bạn quá nổi bật cho lĩnh vực Nghệ thuật, ví dụ như người ta hình dung bạn sinh ra là để làm ca sĩ. Nhưng đến Statement of Purpose thì bạn lại bày tỏ rằng mình muốn theo ngành Y khoa thì dù 2 bài có hay đến đâu, nó cũng vẫn chả make sense gì cả.

Đó vậy là từ 2 cái logic trên thì người chấm sẽ mong gì từ bạn?

Thứ nhất: Bạn có những điểm gì NỔI BẬT?

Thứ hai: Những điểm NỔI BẬT ĐÓ có phù hợp với PURPOSE (study & career) của bạn không?

VẬY LÀM SAO ĐỂ VIẾT ĐỦ 2 Ý ĐÓ? Tiếp tục xuyên suốt theo tư tưởng của mình, các bạn hãy bắt đầu từ cái PHÙ HỢP trước.

Ví dụ nhé, mình muốn học MBA (Quản trị) trong lĩnh vực HR (Nhân sự), như vậy career orientation của mình sẽ trở thành một Head of HR Department hoặc to hơn là Director of HR Department. Vậy mình phải trả lời câu hỏi là “1 Head of HR Department” cần những phẩm chất gì? Câu trả lời là:

  • Leadership, Teamwork
  • Work under high pressure
  • Logical thinking
  • Experience
  • Languages

Như vậy cả bài mình sẽ hướng đến việc chứng mình mình có đủ 5 phẩm chất kia

Tip: Nếu các bạn không biết mình cần phải chứng minh những phẩm chất gì, thì các bạn cứ vào những “Job Description” để xem nhé. Chả thiếu cái j đâu

☕ ☕☕ Donate for my sharing - Buy me a coffee - Tặng mình 1 cốc cafe ☕ Click

4.DÀN BÀI CHI TIẾT

  • Riêng đối với học bổng Chính Phủ Hàn Quốc, họ đã có form như ở dưới. Có nghĩa là mình phải tuân theo. Tuân theo nghĩa là sao? Nghĩa là các bạn phải đáp ứng 2 yêu cầu. Một là đủ 4 ý họ đã nêu bên dưới, hai là chỉ được viết trong giới hạn 1 trang thôi.

personal statement

  • Khi  viết, mỗi đoạn trong thân bài chỉ cần viết theo cấu trúc: VỀ CÁI GÌ - MUỐN KHẲNG ĐỊNH GÌ - CÓ BẰNG CHỨNG GÌ KHÔNG?. Ví dụ đoạn thứ 3 trong thân bài của mình, câu 1 sẽ là:

Complementing my academic performance is my progressive leadership skills.

Tiếp theo mình sẽ viết về việc mình làm Phó chủ tịch Câu lạc bộ Kinh doanh quốc tế, mình sẽ giải thích mình build CLB thế nào, manage ra sao, trong quá trình làm Phó chủ tịch thì học được những điều gì: ví dụ, quản lý con người là 1 challenge, không nhưng thế còn phải vừa làm tốt việc CLB, vừa giữ GPA cho cao --> chứng tỏ mình là 1 người làm việc được dưới 1 áp lực cao. Tương tự như vậy...

  • Dưới đây là dàn bài của mình. Đại học mình học Economics, mình apply MBA về HR. Mình nộp qua Uni track, vào trường Hannam University - mình từng đạt học bổng của ASEAN ở trường này. Cảm thấy yêu trường, yêu anh chị bạn bè ở đó nên quyết định quay lại học Master

Dàn bài chi tiết cho personal statement

Dàn bài siêu chi tiết Personal Statement của mình

Mình không đánh giá bài của mình hay ho đột phá nhưng  ngắn gọn, rõ ràng và khẳng định được rằng bản thân phù hợp với chương trình sẽ học. Từ đây nhìn lại cái nổi bật thì mình tin nó unique vì trên kia là cuộc đời của mình, chứ ai mà sống y như mình được nữa đâu

Tương tự các bạn ở ngành khác cũng hãy tìm xem những tiêu chí gì mình cần đáp ứng, mình có cái gì mạnh, còn thiếu cái gì để phải học Master mà không đi làm luôn? 

Để viết Personal Statement thực sự cũng là một lần nhìn lại bản thân của mình, nhìn lại mình phù hợp với nghề nghiệp nào nên hãy viết thật lòng nhé các cậu.

Chúc các bạn có một bài Personal Statement xuất sắc nha.

P/s: Nếu các bạn muốn có bản full Personal Statement của mình thì hãy inbox một lời chào hỏi vào Facebook của mình. Lưu ý không nhắn tin bằng nick clone nha. Facebook của mình là Nhu Ngoc 

☕ ☕☕ Donate for my sharing - Buy me a coffee - Tặng mình 1 cốc cafe ☕ Click

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Dưới đây là danh mục các bài trong “CHUỖI CHIA SẺ KINH NGHIỆM NỘP HỌC BỔNG CHÍNH PHỦ HÀN QUỐC CỦA JINJU"

<Bài 1> 3 NÉT VỀ HỌC BỔNG CHÍNH PHỦ HÀN QUỐC/ GIÁ TRỊ HỌC BỔNG BAO NHIÊU?/ CÁCH ĐỂ LUÔN CẬP NHẬT THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ GKS/KGSP 

<Bài 2> Điều kiện và giấy tờ để nộp học bổng Chính Phủ HQ: GPA BAO NHIÊU? BẰNG NGOẠI NGỮ THẾ NÀO MỚI ĐỦ? GIẤY TỜ GÌ CẦN CHUẨN BỊ ĐỂ APPLY? 

<Bài 3> Hướng dẫn điền Application form, trình bày và chuẩn bị hồ sơ (chia sẻ của chị Thúy Quỳnh xinh đẹp) 

<Bài 4> Unitrack và Embassy track là gì? 

<Bài 5> Cách viết Personal Statement 

<Bài 6> Cách viết Statement of Purpose  

<Bài 7> NÊN XIN THƯ GIỚI THIỆU CỦA AI? XIN THẾ NÀO? VIẾT LETTER OF RECOMMENDATION RA SAO? CÁCH TRÌNH BÀY ĐÚNG YÊU CẦU?

<Bài 8> 3 câu hỏi chắc chắn có trong vòng phỏng vấn Học bổng Chính phủ Hàn Quốc và cách trả lời? List câu hỏi phỏng vấn qua các năm? 5 điều cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn?

<Bài 9> Video miêu tả vòng phỏng vấn của học bổng Chính Phủ hệ Undergrad do mình, em Đàm Thảo Trang và chị Dung Hoàng quay lại

<Bài 10> Làm sao để tìm các trường có ngành mà mình muốn học? Làm sao để biết trường mình muốn app có ngành mình muốn học hay không? (GKS)


👉 𝑵𝒈𝒐𝒂̀𝒊 𝒓𝒂 𝒍𝒂̀ 2 𝒃𝒂̀𝒊 𝒗𝒆̂̀ 𝑫𝒖 𝒉𝒐̣𝒄 𝒕𝒉𝒆𝒐 𝒄𝒉𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒊̀𝒏𝒉 𝑻𝒓𝒂𝒐 đ𝒐̂̉𝒊 𝒔𝒊𝒏𝒉 𝒗𝒊𝒆̂𝒏

- Part 1: Hoạt động ngoại khóa + bạn bè + thầy cô + du lịch

- Part 2: Học tập + chi phí + học bổng

Bài viết mới

Bài viết liên quan