Exchange Student (part 2)_học tập + chi phí + học bổng

· 5 min read
P/S: Bạn nào muốn học tiếng Hàn, đặc biệt ôn TOPIK thì bấm vào đây Smart TOPIK nhé

Học tập

1. Học bằng ngôn ngữ gì?

Học bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn ạ. Nên các bạn không nhất thiết phải biết tiếng Hàn thì mới đi exchange Hàn được nhé.

2. Học trong bao lâu?

Mình đi học 1 kỳ - kỳ xuân, gồm 4 tháng. Trước khi đi đã biết sẵn ngày về. Mình bay ngày 27/2/2017, học xong và thi xong vào 20/8, 23/8 mình bay trở lại Việt Nam để kịp thực tập Giữa khóa và học hè 1 môn. Mình không muộn bị ra trường muộn nên về sớm. Chứ thực ra visa của bạn sẽ được 6 tháng, tức là 31/8 mới phải về. Do đó có nhiều bạn đi trao đổi, học xong sẽ ở lại đó chơi, tháng 9 về Việt Nam và tháng 10 nhập học vào giai đoạn 2 của kì 1

42044839_573187753096573_1289800720760963072_n.jpg

Visa được 6 tháng đó

3. Học bao nhiêu môn?

Với sinh viên Exchange thì học tối thiếu 12 tín, tối đa hình như là 18 môn, tương ứng khoảng 4 đến 5 môn. Trong đó môn tiếng Hàn (sơ cấp 1) là môn bắt buộc, những môn còn lại bạn được chọn.

4. Nên học những môn gì?

Ở đây sẽ có 2 lựa chọn. 1 là chọn những môn có thể chuyển điểm về trường Đại học. 2 là học những môn mà trường Đại học mình không có cho mở mang kiến thức. Mình chọn cái thứ 2. Cơ mà lúc chọn cũng nên để ý là môn đó dạy bằng tiếng Anh hay tiếng Hàn để xem mình học được không.

Lúc đầu mình có chọn 1 môn về Computers, cơ mà không dạy bằng Tiếng Anh nên mình không học được nên phải lên hủy. Nói đến việc hủy môn và đổi môn, thì thủ tục quá ư là đơn giản, không phải xếp hàng dài trên phòng QLĐT đâu, chỉ cần ghi họ tên, MSV, môn muốn đăng ký lại và môn muốn đổi sang, lên phòng QLĐT đưa cho 1 cô rồi cô nhập vào hệ thống, 1 2s là xong.

5. Điểm số thế nào? Sách vở ra sao? Thầy cô nghiêm không?

Học trong một lớp thì điểm tính theo Curve, nôm na là trong lớp chắc chắn sẽ có khoảng 10% được A+, 20% A, 50% B ... ví dụ thế. Cơ mà sinh viên Exchange thì thường không nặng nề điểm số lắm nên cũng take it easy thôi. Học vui là chính. Hồi mình đi, chơi nhiều lắm mà cũng vẫn A+ tất cả các môn.

Sách vở ít môn phải mua lắm, vở thì 2 3 quyển đủ ghi là ok

Thầy cô thì ai cũng welcome sinh viên ngoại quốc nên không hiểu gì cứ hỏi, thầy cô sẽ giải đáp nhiệt tình. Được cái ai cũng hiền, chả thấy ai sát thủ cả.

Chi phí

Để tính chi phí chính xác thì cũng hơi khó vì sẽ phụ thuộc vào địa điểm trường mà các bạn sẽ đi. Ví dụ như ở Seoul thì chắc chắn là đắt hơn ở chỗ mình rùi. Thường đi exchange thì sẽ được free 100% học phí.

Ở đây mình chỉ tính một cách chung chung chi phí trong 1 kỳ của mình. Tiền ăn uống thì mình chỉ tính 100 bữa vì kể ra nhiều bữa cũng đi du lịch nên ăn ngoài, nên tính vào tiền du lịch rồi. Sáng thì bữa ăn bữa thì ngủ nứt mắt, 10h30 đi làm bữa brunch =)) nên cũng không cố định đâu. Chưa kể mấy ngày đầu còn mang đồ ăn ở nhà sang, nhiều hôm trường cho đi fieldtrip hoặc giáo sư mời đi ăn nên cũng ko full hết cả 120 ngày trong 4 tháng đâu.

Ngoài ra ở Hannam, khi tới các bạn sẽ được mua 1 cái thẻ ăn 100 bữa, 2.500krw/bữa. Ăn hôm nào thì quẹt hôm đó. Đầu tuần có menu, các bạn có thể xem bữa nào có gì trước, search google ra xem món đó có j ngon không thì xuống ăn. Rất là tiện.

chi phi exchange

Đó, mình tính tỷ giá 20.000VNĐ. Hồi mình đi tiền Hàn đang khủng hoảng, có mỗi 18.700VNĐ nên cũng rẻ lắm.

  [gallery ids="158,159" type="rectangular"]

1 suất ăn ở Hannam Uni

Học bổng

Đi exchange thì thường có 2 loại học bổng. Học bổng chính phủ cho sinh viên Exchange hoặc học bổng của trường/tổ chức khác qua trường.

  • Học bổng chính phủ Hàn Quốc (thường niên):
    • Thông thường thì tại thời điểm nộp hồ sơ bạn cần tìm hiểu kỹ xem là trường đó có nằm trong danh sách được chính phủ sponsor hay không, nếu có thì kỳ trước trong năm của mình đã có ai được chưa, còn slot không. Nói chung là ở trường Đại học nhà mình thì hay ghi là "Có cơ hội đạt học bổng Chính phủ", cơ mà mông lung lắm.
    • Apply thế nào? 1 trường ở Hàn thì thường bên VN mình sẽ nominate 2 bạn sang, nếu trường đó có học bổng thì thường 1 trong 2 bạn sẽ được học bổng. Để app thì cần làm hồ sơ gồm bảng điểm, bằng tiếng và viết 1 2 bài luận theo yêu cầu. Trường sẽ xét và báo kết quả sau.
  • Học bổng của nhà trường/ của tổ chức khác:
    • Học bổng của trường: Cái này tùy từng năm, tùy vào hợp đồng giữa trường bên VN và bên Hàn. Ví dụ như trường Solbridge, năm đầu tiên hợp tác thì họ free 100% học phí và nhiều ưu đãi, nhưng những năm sau thì mình nghe hình như phải cạnh tranh một chút, không thì các bạn sẽ đc free 50-70% học phí thì phải.
    • Học bổng của tổ chức khác: Mình đi theo kiểu này. Học bổng mình nhận được tên là ASEAN International Mobility for Students (AIMS). Học bổng này của ASEAN chuyên cho sinh viên trao đổi đi nước khác. Đi theo kiểu này thì các bạn được miễn tiền dorm, và có budget cho field trip rất hậu hĩnh
hihi

Field trip đi bảo tàng Khoa học

  • P/s: 4 tháng đi exchange thực sự là một trải nghiệm không bao giờ quên của mình. Đây có lẽ là khoảng thời gian vui vẻ nhất trong cuộc đời mình, một chút vô não, lần đầu đi đến môi trường hoàn toàn mới, hăm hở đi du lịch. Chỉ có 4 tháng nên đi đâu cũng chỉ cảm thấy cái hay cái tốt. Quan trọng hơn hết, quãng thời gian này đã làm động lực cho mình apply học bổng Chính phủ Hàn Quốc cho hệ Thạc sĩ sau này.
       

Bài viết mới

Bài viết liên quan